Người trong ngành khẳng định thu nhập của Quyền Leo Daily có thể lên đến 10 chữ số, tức là hàng tỷ đồng.
Quyền Leo Daily (Lã Quốc Quyền và Nguyễn Lan Anh) một lần nữa khiến giới chốt đơn nói riêng và cư dân mạng dậy sóng với phiên livestream 100 tỷ sau 17 tiếng bán hàng ròng rã. Ngoài những nghi vấn như chuyện doanh số ảo, tỷ lệ hủy/hoàn đơn, chất lượng sản phẩm,... nhiều người cũng đặt câu hỏi về thu nhập thực sự của KOC này: "Doanh thu livestream 100 tỷ, nhà Quyền Leo bỏ túi bao nhiêu?".
Thu nhập tiền tỷ là chắc chắn!
Đây là ước tính của anh Dương Vũ - founder của MCN DEVEE LIVE. Anh khẳng định: "Chắc chắn rằng với con số ấn tượng như vậy thì thu nhập mà gia đình Quyền Leo Daily nhận được có thể lên tới mười chữ số".
Theo Dương Vũ, thông thường "hoa hồng" bán hàng của KOC/seller sẽ ở mức 10 - 15% tổng doanh số bán ra trong mỗi phiên livestream. Tuy nhiên con số doanh thu được KOC chia sẻ sau phiên live không phải con số cuối cùng, họ sẽ trừ đi tỷ lệ đơn hàng bị hoàn/huỷ và sau 7 - 14 ngày mới biết được con số chính xác.
Ngoài ra người bán hàng còn có thể nhận được một khoản tiền phí booking để quảng bá, bán sản phẩm cho các brand trong phiên live.
Trước đó ở mega live 75 tỷ vào tháng 3/2024, Quyền Leo Daily cũng xác nhận thu nhập sau phiên live có thể lên đến tiền tỷ.
Cặp đôi nói chi tiết hơn: "Trong phiên livestream hơn 75 tỷ vừa rồi, sau khi tính toán tổng doanh thu từ các đơn hàng hoàn tất - tức là trừ đi một lượng lớn các đơn huỷ ngay sau live, nhà mình sẽ được nhận hoa hồng. Số tiền thu về có thể là tiền tỷ nhưng còn phải trừ tiền quảng cáo, tiền thuế và rất nhiều chi phí khác.
Chúng tôi xác định đi đường dài, vì thế chỉ nhận % hoa hồng rất nhỏ và luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước. Vì thế, chúng tôi có thể tự tin công bố doanh thu của mỗi phiên live".
Với chia sẻ này, nhiều người cho rằng cặp đôi cũng sẽ có thu nhập tiền tỷ sau phiên 100 tỷ ngày 5/5 vừa qua.
Cách tính "hoa hồng" mỗi phiên live thế nào?
Chị Như Quỳnh - Head of meLive Network giải thích chi tiết hơn về cách tính thu nhập của KOC sau mỗi phiên livestream.
Khi KOC livestream trên các sàn TMĐT, thu nhập thường được chia thành 2 phần: (1) chi phí hợp tác cố định (hiểu đơn giản là chi phí booking hợp tác) và (2) chi phí chia sẻ doanh thu (nói ngắn gọn là tiền hoa hồng). Con số này không có một bảng giá cố định mà được tính tùy thuộc vào giá trị thương hiệu và năng lực bán hàng của các KOL/KOC.
Từ kinh nghiệm của mình, chị Quỳnh cho biết tổng thu nhập cả 2 phần của KOC sẽ rơi vào khoảng 15 - 25% doanh thu mỗi phiên livestream hoặc hơn.
Ví dụ cụ thể về tiền booking của chị Quỳnh như sau: "Một thương hiệu mới ra mắt, muốn kết hợp bán hàng với với một KOC top đầu trong ngành thì họ cần bỏ ra: chi phí booking cho phiên livestream (khoảng 50 - 100 triệu đồng) và % hoa hồng trên đơn hàng bán được của phiên lives đó (khoảng 10%). Vì nhãn hàng mới nên chưa nhiều người biết tới và KOC lúc này chỉ có khoảng 3 tiếng livestream để quảng cáo sản phẩm lẫn bán hàng nên tỷ lệ chuyển đổi bán hàng có thể chỉ rơi vào khoảng 100 triệu doanh thu.
Tuy nhiên, nếu sản phẩm tốt, sau phiên livestream có thể nhiều người trải nghiệm và yêu thích sản phẩm thì ở phiên livestream kế tiếp kết hợp với nhãn hàng, KOC có thể đạt được doanh thu lên đến 300 - 500 triệu đồng".
Với các KOC có khả năng đem lại doanh thu 10 - 20 tỷ đồng thì trong các phiên live, họ có thể nhận được khoảng 500 triệu tiền booking (số tiền này được chia đều cho các nhãn hàng có sản phẩm được bán ra ở phiên livestream). Đồng thời KOC có thể nhận trung bình khoảng 15% hoa hồng tính trên giá trị đơn hàng hoàn thành.
Cũng theo chị Quỳnh, mọi con số tính toán này đều là ước tính, người ngoài không thể biết con số chính xác vì còn phụ thuộc vào thỏa thuận giữa KOC với các bên và nhiều yếu tố khác nữa.
Với các phiên live nhà Quyền Leo, KOC này cũng tiết lộ mình bỏ chi phí đầu tư khá nhiều. Cụ thể như tiền công cho đội ngũ hỗ trợ, tiền làm truyền thông cho phiên live, làm clip teaser, chạy ads,... Ngoài ra trong phiên live 100 tỷ, Quyền Leo Daily cũng tổ chức mini game với quà tặng có giá trị đồng thời tung nhiều deal hời, combo hấp dẫn,... cho khách hàng. Vì vậy thu nhập cuối cùng chỉ được tính sau khi đã trừ các khoản chi phí này.