TPHCM: Đánh sập ‘‘băng nhóm’’ chuyên lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng

 

Sử dụng hình thức lừa đảo nhận mã trúng thường, nhóm tội phạm chiếm đoạt tài sản người dân ở nhiều địa phương trên cả nước.

Ngày 19/4, Công an TP.HCM thông tin, vừa triệt phá một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD) quy mô lớn.

Theo Cơ quan CSĐT, đầu năm 2024, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (Công an TP.HCM) phát hiện nhóm người nghi vấn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD).

Lực lượng chức năng thu thập tài liệu, xác minh, lập chuyên án triệt phá nhóm tội phạm này.

Lê Đức Kông tại cơ quan điều tra. 

Lập băng nhóm lừa đảo

Qua điều tra, Công an Quận 11 xác định 3 kẻ chủ chốt, cầm đầu đường dây là: Lê Đức Kông (SN 1989, nơi ở phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân), Nguyễn Thị Hồng Nhung (vợ của Kông, SN 1989) và Bá Võ Tuấn (SN 1981, ngụ chung cư Richstar 1, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú).

3 người có vai trò giúp sức tích cực cho nhóm lừa đảo gồm: Tăng Huệ Phụng (SN 1993, ngụ Phường 2, Quận 11), Nguyễn Ngọc Liêm (SN 2003, ngụ phường Tân Thành, quận Tân Phú), Lê Xuân Cường (SN 1994, ngụ phường Tân Thành, quận Tân Phú). Đặc biệt, trong đường dây này Cơ quan điều tra phát hiện  có khoảng 50 người, chủ yếu là trẻ tuổi liên quan đến hoạt động lừa đảo trên.

Sau khi thu thập thông tin, ngày 16/4, Công an Quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú tiến hành triển khai kế hoạch phá án, đồng loạt khám xét 6 địa điểm, đưa 56 người về làm việc, thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật có liên quan.

Nhóm người được vợ chồng Kông thuê về để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân.

Lừa đảo thông qua dịch vụ giao hàng

Vợ chồng Lê Đức Kông và Nguyễn Thị Hồng Nhung đã thuê những người trên, bố trí làm việc tại nhiều căn hộ khác nhau ở chung cư Richstar 2 (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) và chung cư Carilon 5 (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú). Được biết, mỗi địa điểm làm việc có 1 nhóm trưởng và Kông giao việc thông qua các nhóm trưởng, sau đó nhóm trưởng phân công lại cho nhân viên.

Tiếp đến, Kông và Nhung chuẩn bị các thiết bị như máy vi tính, điện thoại có kết nối các đầu số ảo, danh sách số điện thoại, kịch bản... để các nhân viên sử dụng công nghệ gọi điện bằng tổng đài ảo (hình thức gọi điện thông qua Internet, cuộc gọi được mã hóa, số điện thoại hiển thị bên người nghe là số điện thoại ảo, không có thật) để thông báo nạn nhân là một trong những khách hàng may mắn được trúng thưởng phần quà có giá trị (xe máy, điện thoại...).

Nhóm lừa đảo được được vợ chồng Kông thuê về đều có tuổi đòi còn khá trẻ.

Để nhận quà, nạn nhân phải mua sản phẩm do nhóm người của vợ chồng Kông bán để "nhận mã trúng thưởng" hoặc phải nộp một số tiền gọi là "chi phí nhận quà". Khi nạn nhân đồng ý mua sản phẩm hoặc nộp tiền, nhóm người này đóng gói hàng hóa, giả thông tin trúng thưởng giao cho nạn nhân bằng dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền (COD). Nạn nhân sau khi nhận hàng, trả tiền hoặc đóng tiền "chi phí nhận quà" sẽ tiếp tục bị nhóm người của Kông lừa đóng thêm các loại "phí" khác cho đến khi không còn khả năng đóng thêm được nữa thì chúng cắt liên lạc.

Do số điện thoại ảo nên các nạn nhân không thể liên lạc lại, đồng thời gây khó khăn cho Cơ quan Công an trong quá trình xác minh, điều tra.

Cơ quan điều tra xác định, mỗi ngày trung bình một nhân viên thực hiện khoảng 300 cuộc gọi. Mỗi tháng, Kông trả lương "cứng" cho nhân viên và phần trăm "thưởng" thêm dựa trên doanh thu bất chính lừa đảo được. Trích xuất dữ liệu, Công an Quận 11 phát hiện nhóm người này đã lừa đảo hàng ngàn bị hại tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thu lợi bất chính mỗi tháng hơn 2 tỷ đồng.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an Quận 11 đang mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.