Do ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu Phong Châu. Theo Sở GTVT Phú Thọ
Cầu Phong Châu bị sập 2 nhịp dàn chính của cầu vào sáng 9/9. (Ảnh: Báo Phú Thọ)
Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Phú Thọ cho biết, bão số 3 gây mưa lũ, khiến nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết làm thay đổi địa hình lòng sông, kéo đổ trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu Phong Châu (nhịp 6 và 7) lúc 10h02 ngày 9/9.
Theo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, cầu Phong Châu được xây dựng, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995 và đã qua nhiều đợt sửa chữa.
Cụ thể, năm 2013, cầu Phong Châu được thay 4 dầm bê tông thường bằng 4 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều cao dầm tương đương; dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường; thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát, sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép; thay thế các khe co giãn cũ bằng khe co dãn răng lược; thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới...
Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Năm 2019, cầu Phong Châu được xử lý xói lở, gia cố trụ cầu. Riêng trụ T7 (trụ cầu vừa đổ sập trong sự cố) được tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép; mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép; gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ.
Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu khai thác được với tải trọng HL93 (tương đương 11,5 tấn). Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.
Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ gồm tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m. Bên cạnh đó là thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ...