Nguyên tắc lái xe côn tay an toàn cho người mới bắt đầu

Xe côn tay mang lại những trải nghiệm đặc biệt cho người điều khiển, nhưng nếu không nắm vững kỹ năng, việc lái xe côn tay tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Nhờ thiết kế đậm chất thể thao cùng động cơ mạnh mẽ, dòng xe côn tay ngày càng được giới trẻ ưa chuộng. Tuy nhiên, việc điều khiển xe côn tay đòi hỏi nhiều kỹ năng, nhất là người mới bắt đầu. Dưới đây là những nguyên tắc giúp lái xe côn tay an toàn:

Tìm hiểu cơ chế hoạt động của xe

Xe côn tay có cấu tạo phức tạp hơn xe số, đòi hỏi người sử dụng phải phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận. Vì vậy, nắm rõ cách hệ thống côn hoạt động và làm chủ kỹ thuật chuyển số là điều cần thiết giúp điều khiển xe trơn tru và an toàn.

Côn giúp tách biệt động cơ khỏi hộp số, người dùng có thể chuyển đổi giữa các số nhưng không làm hỏng động cơ hoặc hộp số. Người điều khiển xe phải biết kết hợp bóp côn, tăng ga và vào số nhịp nhàng. Nếu dừng xe cần giữ côn và nhả côn khi khởi động.

(Ảnh: Yamaha)

Đi số phù hợp

Với xe côn tay, nếu di chuyển với tốc độ chậm, chạy số cao có thể gây chết máy. Vì vậy, người điều khiển xe côn tay phải đi số phù hợp. Nếu máy phát ra tiếng kêu răng rắc và xe bị nhấp nhổ chứng tỏ xe đang sử dụng số cao hơn so với tốc độ di chuyển.

Không cắt côn thả dốc

Nhiều bạn trẻ cho rằng cắt côn thả dốc sẽ lợi dụng quán tính, giúp tiết kiệm xăng. Trên thực tế, khi cắt côn có thể trôi nhanh hơn do không còn phanh hãm động cơ song lại khiến xe mất độ bám đường, phanh giảm tác dụng và gây nguy cơ tai nạn. Thay vào đó, chỉ sử dụng côn để điều côn khi chạy số thấp và chuyển số.

Khởi động ở N, dừng xe về N

Một số người lái xe côn tay khi dừng thường để số 1, thậm chí 2, 3 và thả côn tay. Tuy nhiên, đây là thói quen nguy hiểm, dễ gây tai nạn vì nếu người khác chưa thuần thục lên xe sau đó sẽ khó làm chủ tình hình.

Để đảm bảo an toàn, khi khởi động xe luôn để xe ở trạng thái N sau đó mới vào số 1. Không nên để xe ở số 1, 2 và nổ máy.

Số 1-0-2

Khi chạy xe côn tay, quy tắc của hộp số móc là đạp vào 1, móc lên 2 song có khoảng lửng số 0. Nếu đang ở 1, móc một nửa lực cần số để về 0, móc mạnh sẽ lên 2. Trái lại, khi đang ở 2, đạp về nửa lực sẽ xuống 0, đạp mạnh xuống 1.

Khắc phục điểm "mù" trên gương

Mỗi xe đều có điểm "mù" không thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu, nhất là xe tay côn kích thước lớn. Gương chiếu hậu trên xe côn tay thường cao hơn so với xe số. Do vậy, nên chỉnh gương sao cho có thể quan sát rõ phía sau nhưng không bị che khuất tầm nhìn.

Nên điều chỉnh góc xoay gương sao cho mở rộng tầm nhìn tối đa. Có thể sử dụng gương cầu lồi để mở rộng tầm nhìn và hạn chế điểm mù hiệu quả hơn so với gương phẳng thông thường.